Hộ chiếu vắc xin sẽ được xử lý thế nào khi mở cửa du lịch?

Chủ nhật - 24/10/2021 17:40
Đó là vấn đề được đặt ra tại toạ đàm “Mở cửa du lịch thế nào để an toàn” do Tổng cục Du lịch và Báo Dân trí tổ chức sáng nay.
Hộ chiếu vắc xin sẽ được xử lý thế nào khi mở cửa du lịch?

Du lịch là một trong những ngành gánh chịu hậu quả nặng nề của dịch Covid-19. Từ một ngành công nghiệp không khói tăng trưởng đạt trên 2 con số, đóng góp hiệu quả, quan trọng với 9,2% vào GDP cả nước, đại dịch bùng phát đã khiến cho ngành du lịch tê liệt.
Năm 2020-2021, lượng khách quốc tế giảm 80-90% (10-20% lượng khách còn lại chủ yếu là chuyên gia, lao động kỹ thuật cao). Về khách nội địa, năm 2020 có 85 triệu lượt khách, bước sang năm 2021 lượng khách gần như "đóng băng".

Thời gian qua, với sự nỗ lực, quyết tâm chống dịch của Chính phủ và các cơ quan, ban ngành, làn sóng Covid-19 lần thứ 4 tại Việt Nam cơ bản đã được kiểm soát tốt.

Chính phủ và các địa phương đang nỗ lực xây dựng các giải pháp để vừa đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch; vừa đưa hoạt động sản xuất kinh doanh thích nghi với điều kiện bình thường mới.

Chia sẻ tại tọa đàm “Mở cửa du lịch thế nào để an toàn” tại Báo Dân trí, PGS, TS Phạm Hồng Long, Trưởng Khoa Du lịch Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết: Tôi nghĩ rằng liên quan đến khái niệm an toàn, tiếp cận từ góc độ khách du lịch hay doanh nghiệp, ở thời điểm thí điểm này thì vấn đề đặt ra đầu tiên là "hộ chiếu vắc xin" hay "giấy thông hành vắc xin".
 

PGS.TS. Phạm Hồng Long - Trưởng Khoa Du lịch học, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc Gia Hà Nội.
Ảnh: Báo Dân trí

Trên thế giới, ví dụ như châu Âu, khu vực đầu tiên áp dụng "hộ chiếu vắc xin" tôi thấy họ cũng rất thận trọng trong việc mở cửa. Họ chỉ mở cửa biên giới từ ngày 1-7 với những nước trong cộng đồng châu Âu. Thêm vào đó, tôi muốn nói sâu hơn về hộ chiếu vắc xin. Rõ ràng, hộ chiếu vắc xin có những ưu điểm như tạo điều kiện đi lại thuận lợi, tạo điều kiện cho hoạt động sản xuất kinh doanh, tạo điều kiện cho giáo dục và các ngành khác.

Tuy nhiên hộ chiếu vắc xin cũng có những hạn chế như: Việc phân bổ vắc xin chưa đồng đều, không phải nơi nào cũng đảm bảo tiêm chủng đạt mức 70% để người dân đi lại thuận lợi.

“Ngoài ra, có những cái liên quan đến quyền của cá nhân, ví dụ khi làm hộ chiếu vắc xin, qua mỗi lần xét duyệt thông tin cá nhân có thể ảnh hưởng. Cũng có lo ngại là hộ chiếu vắc xin thể hiện phân biệt đối xử với những người đã tiêm và những người chưa được tiêm vắc xin”, PGS, TS Phạm Hồng Long bày tỏ.

Du lịch thích ứng an toàn với đại dịch Covid-19. Ảnh: TTXVN

Trình bày về những bước đi, giải pháp ứng phó với dịch bệnh để tránh trường hợp “mở ra không quản trị được lại phải đóng lại”, ông Vũ Thế Bình, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết: Thời gian qua, chúng ta cũng đã vật lộn với Covid-19 và cũng đã có những bài học, kinh nghiệm được rút ra như: Quản trị, công tác quản lý, điều hành doanh nghiệp… Đây là điều kiện để các doanh nghiệp xem xét việc mình nên chuyển đổi như thế nào để phù hợp với tình hình bình thường mới. Điều này cần có những chương trình, hành động cụ thể. Để giúp cho doanh nghiệp tìm ra được các hướng đi mới, có sự chuẩn bị kỹ càng, đầy đủ cho việc mở cửa, phía Hiệp hội Du lịch Việt Nam sẽ dành thời gian để hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tiếp cận các chính sách, quy định…

Ông Vũ Thế Bình, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam.
Ảnh: Báo Dân trí

Cũng tại buổi tọa đàm, ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết, thời gian qua, Bộ Văn hóa, Thể thao, Du lịch đã ban hành Kế hoạch 3228/KH-BVHTTDL, có cơ chế cho việc khôi phục hoạt động du lịch trong cả nước trong đó đề cập đến chính sách kích cầu và phục hồi hoạt động du lịch theo 6 nhóm giải pháp là: Đảm bảo an toàn với khách du lịch; đa dạng hóa sản phẩm thích ứng với cơ chế mới, phù hợp với bối cảnh bình thường mới; tăng cường công tác truyền thông, xúc tiến, quảng bá du lịch; ứng dụng thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động du lịch; hỗ trợ doanh nghiệp dựa trên các cơ chế, chính sách và tìm cách phát triển nguồn nhân lực lao động về du lịch.

Ông Nguyễn Trùng Khánh - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch.
Ảnh: Báo Dân trí​​

"Thời gian qua Tổng cục Du lịch đã tham mưu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, luôn bám sát, cập nhật đề xuất từ phía doanh nghiệp du lịch cho các hình thức hỗ trợ như gói hỗ trợ tài khoản lãi suất ưu đãi cho vay; giãn, hoãn các khoản thuế, phí; quan tâm tới việc hỗ trợ trực tiếp cho người lao động, hướng dẫn viên du lịch...Chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu, tham mưu cho lãnh đạo Bộ để trình Chính phủ, phối hợp các bộ, ngành có cơ chế, chính sách hỗ trợ trực tiếp doanh nghiệp và người lao động", ông Nguyễn Trùng Khánh khẳng định.

Nguồn tin: https://www.qdnd.vn/du-lich/cac-van-de/ho-chieu-vac-xin-se-duoc-xu-ly-the-nao-khi-mo-cua-du-lich-674843

Nguồn tin: Báo Quân đội nhân dân - Trần Yến

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây