DỰ ÁN PHÁT TRIỂN DU LỊCH NÔNG THÔN TẠI XÃ BẮC QUỲNH, HUYỆN BẮC SƠN, TỈNH LẠNG SƠN – HÀNH TRÌNH KHÉP LẠI THÀNH CÔNG.

Thứ tư - 24/08/2022 23:12
Từ ngày 19/08/2022 đến ngày 23/08/2022, Sinh viên Khoa Du lịch học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn đã tham gia cùng đoàn công tác của sinh viên trường Đại học tỉnh Yamanashi do GS. TS Ando làm trưởng đoàn đã đến làng Quỳnh Sơn, xã Bắc Quỳnh, Huyện Bắc Sơn, Tỉnh Lạng Sơn trong Dự án “Xây dựng chương trình giáo dục Thanh niên nhằm mục đích thúc đẩy giáo dục trải nghiệm ở khu vực nông thôn huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn”. Chuyến công tác đã diễn ra thành công tốt đẹp và để lại nhiều trải nghiệm bổ ích và lý thú đối với các bạn sinh viên Nhật Bản và Việt Nam.
DỰ ÁN PHÁT TRIỂN DU LỊCH NÔNG THÔN TẠI XÃ BẮC QUỲNH, HUYỆN BẮC SƠN, TỈNH LẠNG SƠN – HÀNH TRÌNH KHÉP LẠI THÀNH CÔNG.
           Chuyến hành trình bắt đầu chuyển bánh từ thành phố Hà Nội đã đưa đoàn công tác đến với mảnh đất biên cương Xứ Lạng – nơi đây nổi tiếng với vẻ đẹp hoang sơ, hệ thống di tích lịch sử, đền chùa cùng với những người dân mến khách. Một chuyến đi với 10 bạn sinh viên Khoa Du lịch học mà nói không chỉ đơn thuần là một chuyến công tác hỗ trợ các bạn sinh viên trường Đại học tinh Yamanashi (Nhật Bản) mà còn là những trải nghiệm đáng quý, những người bạn thân thiện đã cùng nhau hoàn thành công việc và tạo nên rất nhiều kỷ niệm đẹp.
 
          Sáng ngày 19/08 đúng 8 giờ, tất cả 10 bạn sinh viên Khoa Du lịch học cùng 5 bạn sinh viên Nhật Bản, GS. TS Ando và Anh Nguyễn Quang Diệu – điều phối viên của dự án đã lên đường và khởi hành từ Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn, đi theo hướng cao tốc mới Hà Nội – Lạng Sơn sẽ đia qua các tỉnh, thành phố: Bắc Ninh, Bắc Giang, huyện Hữu Lũng, huyện Chi Lăng và tiếp tục đi theo Quốc lộ 1, rẽ trái tiến vào trung tâm thành phố Lạng Sơn.

         Sau đó đoàn tham dự buổi làm việc với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Lạng Sơn, 17:00 chiều cùng ngày đoàn tiếp tục đi chuyển theo quốc lộ 1B, điểm dừng chân cuối cùng là tại Làng Quỳnh Sơn, xác Bắc Quỳnh, huyện Bắc Sơn tỉnh Lạng Sơn.

         Đây là chuyến đi đầu tiên đến huyện Bắc Sơn tỉnh Lạng Sơn của các bạn sinh viên Nhật Bản và cả các bạn sinh viên Việt Nam. Hành trình đi qua mỗi cung dường, những khúc rẽ quanh co, những con đường đèo ngoằn ngoèo, và cuối cùng đi qua con đèo Tam Canh, Bắc Sơn hiện ra khi trời đã tối. Chuyến đi kéo dài hơn 2 tiếng đồng hồ khiến ai cũng đã thấm mệt, do vậy các hoạt động của dự án sẽ bắt đầu vào ngày 20/08.


          Làng văn hóa du lịch cộng đồng Quỳnh Sơn, thuộc địa phận xã Quỳnh Sơn, huyện Bắc Sơn là nơi sinh sống lâu đời của chủ yếu người dân tộc Tày. Với vị trí địa lý tuyệt đẹp, nằm tựa lưng vào núi, phía trước là cánh đồng Bắc Sơn trù phú, cũng với dòng suối trong xanh uốn lượn, những mái nhà sàn cũng quay về một hướng đã tô điểm thêm cho bức tranh với tông màu chủ đạo xanh lá cây thêm phần rực rỡ.

          Ở đây đoàn đã có cơ hội được thưởng thức những món ăn đặc sản của Bắc Sơn như: Vịt quay, lợn quay lá mác mật, lạp xưởng, thịt nướng ống tre, bánh chưng đen, cá suối... được tham quan những địa điểm như: Bảo tàng Bắc Sơn, Đầm Sen, núi Nà Lay, làng ngói âm dương, Đền Bắc Sơn, cây Đa 300 tuổi và cây khế 600 tuổi…

           Tại đây đoàn đã có cơ hội được xem và tham gia trải nghiệm các công đoạn làm ngói âm dương; các công đoạn làm đàn tính; cách làm bánh chưng đen, xôi nếp cẩm; trải nghiệm leo núi Nà Lay săn mây… là những trải nghiệm rất thú vị với các bạn sinh viên và các bạn rất vui với những sản phẩm mình làm được.
 
 

         Ngoài ra, đoàn cũng có cơ hội trải nghiệm các hoạt động văn hóa địa phương như thưởng thức ẩm thực, xem trình diễn nghệ thuật hát then, múa trầu, nhảy sạp, lửa trại, giáo lưu văn nghệ với Đoàn thanh niên, đội văn nghệ của cộng đồng người Tày ở làng du lịch cộng đồng Quỳnh Sơn.
 
 

           Bên cạnh đó nhiệm vụ chính trong chuyến đi công tác lần này của các bạn sinh viên Việt Nam là cùng phối hợp với các bạn Đoàn Thanh niên của xã Bắc Quỳnh, các em nhỏ địa phương hỗ trợ các bạn sinh viên Nhật Bản tạo nên những video theo từng chủ đề trên hai nền tảng là Youtube và Tiktok. Với 5 nhóm, mỗi nhóm được phân công một chủ đề thực hiện, chỉ trong chưa đầy 2 ngày cùng nhau lên ý tưởng, quay và biên tập video để cho ra sản phẩm hay nhất giới nhiệu về du lịch xã Bắc Quỳnh cũng như là phỏng vấn những người đang tham gia vào những hoạt động phát triển du lịch của xã Bắc Quỳnh cùng chia sẻ về các hoạt động cũng như những mong muốn của người dân trong phát triển du lịch cộng đồng tại xã Bắc Quỳnh trong tương lai.
 

          Sau tổng kết, hầu hết các sản phẩm video của các nhóm đều được thầy Ando cùng với các vị giám khảo là trưởng xã, đại diện Đoàn Thanh niên… đánh giá cao khi chỉ trong thời gian ngắn mà nhóm đã rất cố gắng hoàn thiện video cùng với thông điệp được gửi gắm vào sản phẩm của mình. Bên cạnh đó các nhóm còn nhận được sự góp ý từ thầy Ando để video hoàn thiện hơn. Video của các nhóm sẽ được sử dụng là phương tiện truyền thông để quảng bá du lịch của Làng văn hóa du lịch Quỳnh Sơn trên hai nền tảng là Youtube và Tiktok.

          Đặc biệt, vào chiều ngày 22/08, đoàn công tác đã có buổi làm việc với các cơ quan ban ngành của huyện Bắc Sơn. Tham dự buổi làm việc có đại diện cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) – chị Taneichi Kaori và chị Lương Ngân Hà, Ông Dương Doãn Trung - Phó trưởng phòng giáo dục và đào tạo huyện Bắc Sơn, cùng các đại diện của Huyện đoàn Bắc Phòng văn hóa – thông tin, đại diện Xã Bắc Quỳnh. Tại buổi làm việc đoàn đã báo cáo tình hình triển khai chương trình giáo dục du lịch tại xã Bắc Quỳnh, thảo luận và đưa ra những định hướng phát triển cho du lịch xã Bắc Quỳnh như mục tiêu dự án đã đề ra. Bên cạnh đó tại đây sinh viên của Khoa Du lịch học còn được trình bày ý kiến của mình về những ý tưởng phát triển loại hình du lịch từ những tài nguyên sẵn có của địa phương. Đây là cơ hội để các bạn sinh viên nêu lên quan điểm cá nhân, từ những trải nghiệm thực tế của mình, trao đổi trực tiếp với các ban ngành của Huyện góp phần vào việc phát triển và quảng bá hơn nữa du lịch tại xã Bắc Quỳnh.
 

           Bạn Hirota Nagisa (sinh viên Nhật Bản) chia sẻ cảm nghĩ sau chuyến đi: “These four days passed very quickly.  I am very grateful to my team members.  They kindly listened to my poor English and fully supported me. And I felt like coming home when seeing a peaceful landscape (mountains and rice fields and people because my hometown is really similar to Bắc Quỳnh Village. There were so many kinds of tourism resources and people who engaging tourism there and I could know and learned about their village and their thoughts on the future..”. Giống như cảm xúc của bạn Nagisa, bạn Nguyễn Thị Thu Lộc (Sinh viên K66- Quản trị dịch vụ du lịch lữ hành) cũng có tâm sự: “Thực sự mà nói thì ban đầu mình tham gia dự án này là với mong bản thân mình sẽ tự tin hơn trong việc giao tiếp, học hỏi nhiều thứ từ các bạn sinh viên Nhật Bản và từ người dân tại xã Bắc Sơn. Tuy nhiên sau khi tham gia dự án này thì điều mình nhận lại được thì nhiều hơn như thế, thực sự là một trải nghiệm rất ý nghĩa và thực sự khó quên…”.
 

          Sau 5 ngày tham quan, trải nghiệm, nghiên cứu và học hỏi, chuyến công tác thực tế đến xã Bắc Quỳnh, huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn đã khép lại trọn vẹn, không chỉ là những kiến thức đã tiếp thu được mà còn là những cảm xúc, kỷ niệm đẹp của các bạn sinh viên Nhật Bản và Việt Nam với mảnh đất và con người nơi đây. Cuối cùng xin chúc đoàn công tác sức khỏe và chúc cho dự án sẽ đạt thành công như kế hoạch đã đề ra.
         

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây