HƯỞNG ỨNG NGÀY PHÁP LUẬT NƯỚC CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM - 09/11/2023

Thứ năm - 09/11/2023 06:30
HƯỞNG ỨNG NGÀY PHÁP LUẬT NƯỚC CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM - 09/11/2023
     Có bao giờ bạn đang tham gia giao thông nhưng hoang mang vì không hiểu hết các luật giao thông?
     Hay bạn có biết hết những nghĩa vụ và trách nhiệm của mình không?
     Dường như rất nhiều hoạt động trong cuộc sống hàng ngày đều liên quan đến pháp luật nhưng rất nhiều người lại không nắm rõ, không hiểu biết quá nhiều về nó. Bởi vậy, ngày 9/11 hàng năm được lấy là Ngày pháp luật Việt Nam với một trong số mục đích là tăng cường hiểu biết về pháp luật. Để hưởng ứng ngày này, hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về ngày pháp luật Việt Nam bên dưới đây nhé.

     Vì sao ngày 09/11 được chọn là ngày pháp luật Việt Nam?
     Cách đây 67 năm, ngày 09 tháng 11 năm 1946 đã trở thành lịch sử, ngày đánh dấu mốc son trong lịch sử lập pháp của Việt Nam - đây chính là ngày mà Quốc hội nước Việt Nam dân chủ cộng hòa ban hành bản Hiến pháp năm 1946 – đạo luật cơ bản đầu tiên, một “tài sản” đặc biệt của Nhà nước ta.
     Chủ tịch Hồ Chí Minh rất coi trọng việc sử dụng công cụ pháp luật, đặc biệt là Hiến pháp để thực hiện thắng lợi sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam, góp phần vào công cuộc xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân và vì dân.
     Xuất phát từ tư tưởng của Người, sau 66 năm ngày 09 tháng 11 lại được khẳng định giá trị, khi chính thức được ghi nhận trong luật bởi sáng kiến và sự tham mưu của Ngành Tư pháp về “Ngày Pháp luật Việt Nam" - ngày 09 tháng 11.

     Ngày Pháp luật được lập ra với mục đích và ý nghĩa gì?
     Ngày Pháp luật Việt Nam được tổ chức với mục đích tôn vinh Hiến pháp, pháp luật, tăng cường nhận thức cho mọi người về vai trò của luật pháp trong đời sống, tăng cường sự hiểu biết pháp luật và khả năng thực hiện pháp luật của người dân.  Bên cạnh đó, Ngày Pháp luật Việt Nam còn giúp cho người dân có ý thức tuân thủ pháp luật tốt hơn và cũng là dịp để đánh giá lại những kết quả đã đạt được, những hạn chế trong hoạt động xây dựng, thực thi pháp luật; là cơ hội để tổ chức nhiều hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật cho cộng đồng thông qua những cách thức khác nhau.
     Ngày Pháp luật Việt Nam có ý nghĩa giáo dục sâu sắc trong việc đề cao giá trị của pháp luật trong Nhà nước pháp quyền, hướng mọi tổ chức, cá nhân tích cực tham gia với hành vi, thái độ xử sự pháp luật đúng đắn, đề cao quyền cũng như trách nhiệm, nghĩa vụ của cá nhân trong học tập, tìm hiểu pháp luật và tự giác chấp hành pháp luật.

Khẩu hiệu của “Ngày pháp luật - 2023” là gì?
"SỐNG VÀ LÀM VIỆC THEO PHÁP LUẬTLÀ VIỆC LÀM THIẾT THỰC HƯỞNG ỨNG NGÀY PHÁP LUẬT NƯỚC CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM."
"ĐẨY MẠNH TRUYỀN THÔNG CHÍNH SÁCH GÓP PHẦN TẠO SỰ ĐỒNG THUẬN, NÂNG CAO HIỆU QUẢ, HIỆU LỰC TRONG VIỆC THỰC THI PHÁP LUẬT."

Chúng ta hãy cùng nhau chủ động tìm hiểu để gương mẫu thực thi và tuân thủ đúng pháp luật nhé!

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập6
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm3
  • Hôm nay1,174
  • Tháng hiện tại9,227
  • Tổng lượt truy cập784,876
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây