RECAP SINH HOẠT CHUYÊN ĐỀ “TUỔI TRẺ XUNG KÍCH, XÂY DỰNG VÀ BẢO VỆ BIỂN ĐẢO, BIÊN GIỚI TỔ QUỐC”

Thứ năm - 21/03/2024 20:30
RECAP SINH HOẠT CHUYÊN ĐỀ “TUỔI TRẺ XUNG KÍCH, XÂY DỰNG VÀ BẢO VỆ BIỂN ĐẢO, BIÊN GIỚI TỔ QUỐC”
Buổi sinh hoạt chuyên đề “Tuổi trẻ xung kích, xây dựng và bảo vệ biển đảo, biên giới tổ quốc” nhằm triển khai chương trình công tác năm 2024 của Đoàn Thanh niên Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn và Hưởng ứng phong trào của Tháng thanh niên năm 2024. Đây cũng là hoạt động nâng cao hiểu biết và trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên về bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Buổi sinh hoạt chuyên đề có sự tham dự của:
- Đồng chí Lê Hà An - Bí thư Liên chi Đoàn Khoa Du lịch học
- Đồng chí Phạm Nguyễn Quang Minh - Liên chi Hội phó Khoa Du lịch học
- Các bạn sinh viên đến từ K65, K66, K67, K68 Khoa Du lịch học

Với nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, biển, đảo đã trở thành nguồn lực to lớn và có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội, cũng như an ninh quốc phòng.

Buổi sinh hoạt chuyên đề đã góp phần nâng cao hơn nữa nhận thức của các đoàn viên, thanh niên Khoa Du lịch học về đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước về những vấn đề liên quan đến biển, đảo; đồng thời nâng cao tinh thần trách nhiệm, tình cảm của đoàn viên, thanh niên Khoa Du lịch học đối với các chiến sỹ đang ngày đêm làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo; bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ Tổ quốc thiêng liêng.

Dưới sự dẫn dắt của anh Phạm Nguyễn Quang Minh, nội dung được triển khai trong buổi sinh hoạt chuyên đề bao gồm:

- Nội dung 01: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phát huy nhận thức, trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên
Hiện nay, công tác tuyên truyền về phát huy nhận thức, trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên trong thực hiện Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới được quan tâm, chú trọng. Trong các nhiệm kỳ đại hội của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, phong trào “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc” được chú trọng, được thực hiện thường xuyên, bài bản thông qua các phong trào thiết thực với các nội dung về xung kích trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh; xung kích tham gia xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân cách mạng chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại”; “xung kích tham gia thực hiện các chương trình, dự án, cuộc vận động hướng về biên giới, biển đảo, bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ” và “xung kích đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn dân cư”. Vai trò của tổ chức Đoàn trong đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, ngăn chặn, phản bác thông tin và luận điệu sai trái, tham gia đảm bảo an ninh, an toàn thông tin, bảo vệ an ninh tư tưởng, an ninh văn hóa trên không gian mạng được khẳng định rõ nét. Công tác phối hợp với các đơn vị trong tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên hăng hái lên đường nhập ngũ; xây dựng nhiều ấn phẩm và tổ chức các hoạt động tuyên truyền về trách nhiệm, nghĩa vụ và vinh dự khi được tuyển chọn tham gia nhập ngũ được đẩy mạnh; ý thức chấp hành, thực hiện nghĩa vụ quân sự của đoàn viên, thanh niên được nâng cao. Các cấp bộ đoàn có các hoạt động thăm hỏi, động viên kịp thời các gia đình có hoàn cảnh khó khăn có con, em tham gia nhập ngũ, phục vụ trong lực lượng vũ trang. Các phong trào trong thanh niên công an, thanh niên quân đội đã phát huy thanh niên lực lượng vũ trang trở thành lực lượng nòng cốt trong thực hiện chiến lược bảo vệ Tổ quốc; đồng thời, tham gia thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Các hoạt động tuyên truyền hướng về biên giới, biển đảo và tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn dân cư được triển khai với nhiều nội dung, hình thức phong phú, thiết thực, hiệu quả.
- Nội dung 02: Nêu các đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước về những vấn đề liên quan đến biển, đảo
Những năm qua, trong bối cảnh thế giới và khu vực có nhiều diễn biến phức tạp, nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, quân và dân ta triển khai tích cực các hoạt động bảo vệ chủ quyền và lợi ích quốc gia trên biển. Đại hội XIII đã khẳng định, chúng ta đã: “Kiên quyết, kiên trì bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ, lợi ích quốc gia – dân tộc trên biển, trên không và trên bộ; hợp tác quốc tế về biển, đảo được tăng cường, duy trì môi trường hòa bình, ổn định, thúc đẩy quan hệ với các nước”. Hiện nay, sức mạnh tổng hợp của quốc gia, thế và lực của ta trên các vùng biển, đảo đã tăng lên nhiều. Thế trận quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân, “thế trận lòng dân” trên biển, đảo không ngừng được củng cố, tăng cường. Các lực lượng quản lý, bảo vệ biển, đảo từng bước được xây dựng, phát triển ngày càng vững mạnh hơn. Trong đó, Hải quân nhân dân Việt Nam là lực lượng nòng cốt bo v ch quyn quốc gia của Vit Nam trên biển. Hiện nay, Hải quân nhân dân Việt Nam đã có đủ các lực lượng cơ bản, được xây dựng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, đủ sức quản lý, bảo vệ chủ quyền biển, đảo trong tình hình mới. Trên mặt trận chính trị - đối ngoại, chính sách của Việt Nam ở Biển Đông đã vận dụng thành công chủ trương giữ vững độc lập, tự chủ trong hoạt động đối ngoại, hợp tác quốc tế. Chúng ta đã giữ vững các đảo, điểm đóng quân, các bãi cạn không người... Trước những diễn biến phức tạp ở Biển Đông thời gian qua, Đảng và Nhà nước ta đã thực hiện cơ bản chiến lược bảo đảm chủ quyền, an ninh; xử lý kịp thời các tình huống trên biển, bảo đảm giữ vững được chủ quyền, mối quan hệ và môi trường hòa bình trên biển.
Từ đó đã xác định quan điểm nhất quán và đề ra các biện pháp giải quyết vấn đề trên biển hiện nay: Thứ nhất là “thống nhất tư tưởng, nhận thức về vị trí, vai trò và tầm quan trọng đặc biệt của biển đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong toàn Đảng, toàn dân và toàn quân. Biển là bộ phận cấu thành chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc, là không gian sinh tồn, cửa ngõ giao lưu quốc tế, gắn bó mật thiết với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Thứ hai là "Kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, biển, đảo, vùng trời; giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước". Thứ ba, Việt Nam “Thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hoà bình hữu nghị, hợp tác và phát triển, đa phương hoá, đa dạng hoá quan hệ đối ngoại. Bảo đảm cao nhất lợi ích quốc gia - dân tộc trên cơ sở các nguyên tắc cơ bản của Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế, bình đẳng, hợp tác cùng có lợi”. Thứ tư, “Duy trì hòa bình, an ninh, an toàn tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông; giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, công ước của LHQ về Luật Biển năm 1982”.

- Nội dung 03: Liên hệ trực tiếp những việc làm, hành động cụ thể của đoàn viên, sinh viên Khoa Du lịch học trong việc xây dựng và bảo vệ biên giới, biển đảo tổ quốc
Đoàn viên, sinh viên Khoa Du lịch học đã, đang và sẽ có nhiều hoạt động cụ thể góp phần xây dựng và bảo vệ biên giới, biển đảo Tổ quốc. Những hành động này không chỉ thể hiện tinh thần yêu nước mà còn khẳng định vai trò của thế hệ trẻ trong việc gìn giữ và phát huy những giá trị thiêng liêng của đất nước.
Một trong những hoạt động nổi bật là các chuyến đi thực tế, khảo sát và tìm hiểu về các vùng biên giới và biển đảo. Qua các chuyến đi này, sinh viên không chỉ được trải nghiệm thực tế mà còn có cơ hội gặp gỡ, giao lưu với những người lính, người dân đang sinh sống và làm việc tại đây. Những câu chuyện, những chia sẻ chân thành từ những người trực tiếp bảo vệ biên giới, biển đảo đã truyền thêm cảm hứng và động lực cho các bạn trẻ. Điều này giúp họ hiểu sâu sắc hơn về trách nhiệm của mình đối với quê hương, đất nước. Bên cạnh đó, sinh viên Khoa Du lịch học cũng tích cực tham gia các chiến dịch tuyên truyền về chủ quyền biển đảo, biên giới quốc gia. Những buổi tuyên truyền không chỉ nâng cao nhận thức của sinh viên trong trường mà còn lan tỏa đến cộng đồng, giúp mọi người hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của việc bảo vệ biên giới, biển đảo.

Không dừng lại ở đó, các bạn sinh viên còn chủ động tham gia các khóa học, các lớp tập huấn về kỹ năng sinh tồn, cứu hộ, cứu nạn để sẵn sàng ứng phó trong những tình huống khẩn cấp khi tham gia các hoạt động tại vùng biên giới và biển đảo. Những kỹ năng này không chỉ giúp họ tự bảo vệ mình mà còn có thể giúp đỡ người khác khi cần thiết.

Tất cả những việc làm trên của đoàn viên, sinh viên Khoa Du lịch học đã góp phần không nhỏ vào việc xây dựng và bảo vệ biên giới, biển đảo Tổ quốc. Họ không chỉ là những người học tập, nghiên cứu về du lịch mà còn là những chiến sĩ trên mặt trận văn hóa, tư tưởng, góp phần giữ vững chủ quyền và an ninh quốc gia. Với tinh thần nhiệt huyết, trách nhiệm và lòng yêu nước, tin rằng thế hệ trẻ sẽ tiếp tục có nhiều hành động thiết thực hơn nữa để bảo vệ và xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh.

- Nội dung 04: Nêu kế hoạch đánh giá mức độ nhận thức của đoàn viên Khoa Du lịch học định kỳ trong thời gian tới thể hiện trong việc đánh giá các hoạt động của cá nhân với tập thể.
Mục tiêu chính của kế hoạch đánh giá mức độ nhận thức của đoàn viên Khoa Du lịch học là xác định và nâng cao nhận thức của các đoàn viên về tầm quan trọng của các hoạt động đoàn cũng như các kỹ năng cần thiết trong ngành Du lịch. Việc đánh giá sẽ giúp nhận diện những điểm mạnh và yếu của từng đoàn viên, từ đó có biện pháp khắc phục và phát triển phù hợp.
Các chi đoàn có thể triển khai đánh giá qua những hoạt động thực tiễn như: Quan sát và đánh giá sự tham gia, đóng góp của đoàn viên trong các hoạt động ngoại khóa như các sự kiện văn hóa, du lịch, tình nguyện; yêu cầu đoàn viên tham gia vào các dự án nhóm, từ đó đánh giá khả năng làm việc nhóm, lãnh đạo, và giải quyết vấn đề; đưa ra các bài tập tình huống liên quan đến ngành Du lịch và yêu cầu đoàn viên xử lý, nhằm đánh giá kỹ năng tư duy phản biện và giải quyết vấn đề.
Việc đánh giá mức độ nhận thức của đoàn viên Khoa Du lịch học không chỉ giúp cải thiện chất lượng các hoạt động đoàn mà còn nâng cao kỹ năng, kiến thức chuyên môn của từng cá nhân. Qua đó, giúp đoàn viên phát triển toàn diện và chuẩn bị tốt hơn cho sự nghiệp tương lai trong ngành Du lịch. Kế hoạch này cần được thực hiện một cách khoa học, minh bạch và liên tục để đảm bảo đạt được hiệu quả cao nhất.

TUỔI TRẺ XUNG KÍCH 4
 
TUỔI TRẺ XUNG KÍCH 1
Buổi sinh hoạt chuyên đề  “Tuổi trẻ xung kích, xây dựng và bảo vệ biển đảo, biên giới tổ quốc” đã diễn ra thành công tốt đẹp. Một lần nữa xin cảm ơn anh Phạm Nguyễn Quang Minh đã chia sẻ rất nhiều kiến thức, quan điểm làm sáng tỏ những vấn đề còn băn khoăn của các bạn thanh niên. Hy vọng rằng năm 2024, Tuổi trẻ Khoa Du lịch học sẽ phát huy được những giá trị cốt lõi trong trách nhiệm và nghĩa vụ của tập thể đối với việc xây dựng và bảo vệ biển đảo, biên giới tổ quốc.

Tổng số điểm của bài viết là: 14 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 4.7 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập6
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm4
  • Hôm nay728
  • Tháng hiện tại39,651
  • Tổng lượt truy cập1,098,621
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây